tic.edu.vn

**Soạn Văn Bài Đi Lấy Mật Chi Tiết, Hay Nhất (Kết Nối Tri Thức)**

Chào bạn đọc yêu văn chương trên tic.edu.vn! Bạn đang tìm kiếm tài liệu soạn văn bài Đi lấy mật một cách chi tiết và dễ hiểu? Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn khám phá vẻ đẹp của tác phẩm này, giúp bạn nắm vững kiến thức và cảm thụ sâu sắc giá trị nội dung và nghệ thuật. Bài viết này không chỉ cung cấp đáp án cho các câu hỏi trong sách giáo khoa mà còn mở rộng, đào sâu các khía cạnh liên quan, giúp bạn học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Contents

1. Ý Định Tìm Kiếm Của Người Dùng

Trước khi đi sâu vào nội dung chi tiết, chúng ta hãy cùng điểm qua 5 ý định tìm kiếm chính của người dùng khi gõ cụm từ “soạn văn bài Đi lấy mật”:

  1. Tìm kiếm bản soạn văn chi tiết, đầy đủ cho bài “Đi lấy mật”.
  2. Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm “Đi lấy mật”.
  3. Phân tích nội dung, ý nghĩagiá trị nghệ thuật của bài “Đi lấy mật”.
  4. Tìm kiếm các bài văn mẫu liên quan đến “Đi lấy mật”.
  5. Tìm kiếm tài liệu tham khảo để học tốt bài “Đi lấy mật”.

2. Trước Khi Đọc “Đi Lấy Mật”

2.1. Câu Hỏi:

Một số miền quê của Việt Nam mà em từng đến thăm hoặc biết tới qua tác phẩm nghệ thuật (tranh ảnh, phim, thơ văn,…)? Nơi ấn tượng nhất với em là nơi nào? Vì sao?

2.2. Trả Lời:

Bạn có thể chia sẻ những trải nghiệm cá nhân về các miền quê mà bạn đã từng ghé thăm. Ví dụ, Lạng Sơn với những dãy núi đá vôi hùng vĩ, Nghệ An với những cánh đồng lúa bát ngát hay miền Tây sông nước hữu tình.

Nếu phải chọn một nơi ấn tượng nhất, có lẽ Nghệ An sẽ là một gợi ý tuyệt vời. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh “Đường vô xứ Nghệ quanh quanh. Non xanh nước biếc như tranh họa đồ” mà còn bởi con người nơi đây vô cùng gần gũi, thân thiện và giọng nói thì vô cùng ấm áp.

3. Trong Khi Đọc “Đi Lấy Mật”

3.1. Hình Dung:

Khung cảnh thiên nhiên qua cái nhìn của nhân vật An.

3.2. Trả Lời:

Khung cảnh thiên nhiên hiện lên qua đôi mắt của An thật yên bình và tĩnh lặng:

  • Đất rừng im ắng, không một gợn gió.
  • Không khí mát lạnh, thoang thoảng hơi nước từ sông ngòi.
  • Đất đai ẩm ướt, ánh sáng trong vắt như pha lê.

3.3. Theo Dõi:

Chú ý những chi tiết miêu tả ngoại hình và cử chỉ của các nhân vật.

3.4. Trả Lời:

Những chi tiết miêu tả ngoại hình và cử chỉ của các nhân vật góp phần khắc họa tính cách và vai trò của từng người:

  • Tía (cha nuôi của An): Bên hông lủng lẳng chiếc túi đựng đồ nghề, lưng mang gùi, tay cầm chà gạc. Cử chỉ vung tay lên, đưa con dao phạt ngang thể hiện sự mạnh mẽ, dứt khoát của một người đàn ông quen thuộc với công việc rừng rú.
  • Thằng Cò: Đội cái thúng to trên đầu. Chi tiết này cho thấy sự nhanh nhẹn, tháo vát của một cậu bé quen với việc phụ giúp gia đình.
  • An: Chen vào giữa, quảy tòn ten cái gùi. Cử chỉ này thể hiện sự háo hức, tò mò của một cậu bé thành thị khi được khám phá thiên nhiên.
  • Con Luốc (chú chó): Chạy tung tăng, sục sạo khắp nơi. Hình ảnh này tạo nên sự sinh động, vui tươi cho khung cảnh.

3.5. Theo Dõi:

Chú ý những suy nghĩ của nhân vật An về tía nuôi, về Cò.

3.6. Trả Lời:

Qua suy nghĩ của An, ta thấy được tình cảm yêu thương, kính trọng mà cậu dành cho những người thân của mình:

  • Về tía nuôi: An cảm nhận được sự quan tâm, lo lắng của tía dành cho mình. Chỉ cần nghe tiếng thở của An, tía cũng biết cậu mệt và cho ngồi nghỉ.
  • Về Cò: An ngưỡng mộ sự khỏe mạnh, dẻo dai của Cò. Cậu bé ví đôi chân của Cò như “bộ giò nai”, có thể lội suốt ngày trong rừng mà không biết mệt.

3.7. Theo Dõi:

Cò giảng giải cho An những gì?

3.8. Trả Lời:

Cò đóng vai trò là một người hướng dẫn tận tình, giảng giải cho An những điều thú vị về thế giới tự nhiên:

  • Cò giải thích cho An về sự xuất hiện của ong mật, nơi mà ong mật sẽ làm tổ.
  • Cò chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức về cách nhận biết và tìm kiếm tổ ong trong rừng.

3.9. Hình Dung:

Vẻ đẹp phong phú, sống động của rừng.

3.10. Trả Lời:

Rừng U Minh hiện lên thật sống động và đầy màu sắc qua những trang văn:

  • Sự đa dạng của các loài chim, từ những chú chim nhỏ bé đến những loài chim lớn với bộ lông rực rỡ.
  • Âm thanh sống động của chim hót líu lo, tiếng ong vo ve râm ran cả khu rừng.
  • Cảnh vật cây cối cũng vô cùng phong phú, đa dạng. Những hàng tràm xanh ngát tỏa hương thơm ngây ngất.
  • Đàn ong mật được miêu tả như “một xâu chuỗi hạt cườm” hay “một đàn li ti như nắm trấu bay” tạo nên những hình ảnh thơ mộng.

3.11. Tóm Tắt:

Nội dung câu chuyện của má nuôi An.

3.12. Trả Lời:

Má nuôi An kể cho An nghe về những kinh nghiệm gác kèo ong, một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và am hiểu về tập tính của loài ong:

  • Cách chọn chỗ gác kèo: phải dựa vào hướng gió, đường bay của ong, chọn nơi ấm áp, ít gió và ít người qua lại.
  • Cách làm tổ ong: chọn nhánh tràm non, to bằng cổ tay, chọn cây vừa kín vừa im và có nhiều bóng nắng thì mật không bị chua.
  • Thời gian đóng tổ: giữa tháng mười một, như vậy cuối năm gặp mưa cành làm tổ sẽ bị mưa rửa trôi sẽ giống với các cành còn lại thì ong sẽ về làm tổ.

3.13. Theo Dõi:

Ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật.

3.14. Trả Lời:

Ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật mang đậm chất Nam Bộ, giản dị, mộc mạc nhưng cũng rất dí dỏm, thể hiện rõ tính cách và mối quan hệ giữa họ.

  • An nghe má kể chuyện và cảm thấy công việc gác kèo ong có vẻ dễ dàng.
  • Tuy nhiên, má đã giải thích rằng thực tế không đơn giản như vậy. Nhiều người có kinh nghiệm gác kèo mười năm vẫn có thể thất bại vì định không đúng chỗ, đoán sai hướng gió.

3.15. So Sánh:

Sự khác biệt trong cách “thuần hóa” ong rừng của người dân vùng U Minh.

3.16. Trả Lời:

Cách thuần hóa ong của người dân U Minh Cách thuần hóa ong ở các nơi khác
Gác kèo sẵn cho ong về làm tổ – Người La Mã làm tổ bằng đồng hình chiếc vại, đục thủng nhiều lỗ con quanh miệng và quanh đáy. – Người Mễ Tây Cơ: làm tổ ong bằng đất nung. – Người Ai Cập nuôi ong trong tổ bằng sành hình ống dài xếp trồng lên nhau trên bãi cỏ. – Ở Châu Phi: đục rỗng thân cây, bịt kín hai đầu. – Ở Tây Âu: tổ ong lợp bằng rơm

4. Sau Khi Đọc “Đi Lấy Mật”

4.1. Nội Dung Chính:

Văn bản “Đi lấy mật” kể về câu chuyện 3 cha con Cò, An đi vào rừng lấy mật, qua đó tác giả bật mí cho chúng ta về cách làm tổ cho loài ong mật.

4.2. Câu 1 (trang 24 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

  • Trong đoạn trích có những nhân vật nào?
  • Các nhân vật đó có quan hệ như thế nào với nhau?

4.3. Trả Lời:

  • Trong đoạn trích có 4 nhân vật: tía nuôi, má nuôi, An và Cò.
  • Mối quan hệ của các nhân vật: Cò là con đẻ của tía má, An là con nuôi của tía má.

4.4. Câu 2 (trang 24 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Em có cảm nhận gì về nhân vật tía nuôi của An? Cảm nhận đó được thể hiện qua những chi tiết nào?

4.5. Trả Lời:

Tía nuôi của An là một người rất cẩn thận, chu đáo và tâm lý với con cái. Điều này được thể hiện qua những chi tiết:

  • “Thôi dừng lại nghỉ một lát. Bao giờ thằng An đỡ mệt, ăn cơm xong hẵng đi!”
  • Nghe tiếng thở sau lưng cũng biết An mệt.

4.6. Câu 3 (trang 24 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Cảnh sắc thiên nhiên rừng U Minh được nhà văn tái hiện qua cái nhìn của nhân vật nào? Em có nhận xét gì về khả năng quan sát và cảm nhận thiên nhiên của nhân vật đó?

4.7. Trả Lời:

Cảnh sắc thiên nhiên rừng U Minh được nhà văn tái hiện qua cái nhìn của nhân vật An. An có khả năng quan sát và cảm nhận thiên nhiên tinh tế, chi tiết và cụ thể.

4.8. Câu 4 (trang 24 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Theo em, nhân vật Cò là một cậu bé như thế nào? Dựa vào đâu em có khẳng định như vậy?

4.9. Trả Lời:

Nhân vật Cò là một cậu bé sinh ra và lớn lên ở vùng núi rừng U Minh. Em khẳng định như vậy là bởi:

  • Cò có những hiểu biết sâu sắc về rừng, nhận biết được bầy ong mật.
  • Qua lời chia sẻ của An: “Cặp chân như bộ giò nai, lội suốt ngày trong rừng”.

4.10. Câu 5 (trang 24 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Nhân vật An đã được nhà văn miêu tả qua những chi tiết nào? Từ đó, em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật này?

4.11. Trả Lời:

Nhân vật An được nhà văn miêu tả qua những chi tiết:

  • Lời nói: ôn hòa với thằng Cò, lễ độ với ba má.
  • Hành động: chen vào giữa, quảy cái gùi bé; đảo mắt nhìn.
  • Suy nghĩ, cảm xúc: qua lời má kể vẫn chưa hình dung về cách “ăn ong”, khi được đi thực tế thì đã so sánh được sự khác biệt ở vùng U Minh với các vùng khác trên thế giới; cảm thấy lạ lẫm vì không gian im lìm ở trong rừng; ngạc nhiên về vẻ đẹp rừng U Minh với đa dạng loài chim và âm thanh; tự ái khi hỏi thằng Cò nhiều thứ.
  • Mối quan hệ với các nhân vật khác: với Cò xưng tao- mày thể hiện quan hệ bình đẳng; với ba má nuôi thì xưng hô lễ phép.

=> Tính cách của nhân vật An: là cậu bé hồn nhiên, ngoan ngoãn nhưng hết sức hiểu chuyện và cũng ham học hỏi và hiểu biết rộng.

4.12. Câu 6 (trang 24 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Đọc đoạn trích, em có ấn tượng gì về con người và rừng phương Nam?

4.13. Trả Lời:

Đọc đoạn trích, em có ấn tượng sâu sắc về:

  • Vẻ đẹp trù phú của thiên nhiên với rừng rậm bạt ngàn, trù phú, thú rừng hoang dã muôn loài.
  • Con người chất phác, thuần hậu, trọng nghĩa, can đảm.

5. Viết Kết Nối Với Đọc

5.1. Bài Tập (trang 24 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Viết đoạn văn (khoảng 5 -7 câu) trình bày cảm nhận của em về một chi tiết thú vị trong đoạn trích Đi lấy mật.

5.2. Đoạn Văn Tham Khảo:

Đoạn trích “Đi lấy mật” kể về câu chuyện 3 cha con Cò, An đi vào rừng lấy mật, qua đó tác giả bật mí cho chúng ta về cách làm tổ cho loài ong mật. Trong đoạn trích em ấn tượng nhất với “sân chim” trong khu rừng U Minh. Giữa rừng U Minh rậm rạp, những tia nắng len lỏi vào các tán lá để soi xuống mặt đất còn hơi sương; ánh nắng xen lẫn hương tràm ngây ngất phang phảng khắp rừng khiến con người cảm thấy dễ chịu. Trong không gian đó, một đàn chim hàng ngàn con cất cánh như vỡ trận, không gian im ắng bỗng ồn ào và náo nhiệt như nhà có hội với đủ sắc màu: chim già màu nâu, chim manh manh mỏ đỏ, chim nhỏ bay vù vù… Tất cả làm nên một không gian U Minh tuyệt vời khiến ai đọc cũng khao khát một lần được ghé thăm.

6. Mở Rộng Về Tác Phẩm “Đi Lấy Mật”

6.1. Tác Giả:

“Đi lấy mật” là một truyện ngắn đặc sắc của nhà văn Đoàn Giỏi, một nhà văn nổi tiếng của miền Nam Việt Nam. Ông được biết đến với những tác phẩm viết về thiên nhiên và con người Nam Bộ, mang đậm chất trữ tình và lãng mạn.

6.2. Giá Trị Nội Dung:

Tác phẩm “Đi lấy mật” không chỉ là một câu chuyện về chuyến đi lấy mật của ba cha con Cò, An mà còn là một bức tranh sinh động về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Nam Bộ. Tác phẩm ca ngợi sự trù phú của rừng U Minh, sự gắn bó mật thiết giữa con người và thiên nhiên, đồng thời thể hiện tình cảm gia đình ấm áp và tinh thần lạc quan, yêu đời của người dân nơi đây.

6.3. Giá Trị Nghệ Thuật:

  • Ngôn ngữ: Ngôn ngữ trong tác phẩm giản dị, mộc mạc, đậm chất Nam Bộ, sử dụng nhiều từ ngữ địa phương đặc sắc.
  • Miêu tả: Miêu tả thiên nhiên sinh động, gợi cảm, sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, nhân hóa độc đáo.
  • Xây dựng nhân vật: Nhân vật được xây dựng chân thực, gần gũi, mỗi nhân vật đều có những nét riêng biệt, góp phần thể hiện chủ đề của tác phẩm.

7. Các Phương Pháp Học Tập Hiệu Quả

Để học tốt bài “Đi lấy mật” và các tác phẩm văn học khác, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

  • Đọc kỹ tác phẩm: Đọc đi đọc lại tác phẩm nhiều lần để nắm vững nội dung, cốt truyện và các chi tiết quan trọng.
  • Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm: Tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm để hiểu rõ hơn về ý nghĩa và giá trị của tác phẩm.
  • Phân tích tác phẩm: Phân tích các yếu tố nội dung và nghệ thuật của tác phẩm như chủ đề, nhân vật, ngôn ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ,…
  • Liên hệ thực tế: Liên hệ những điều được đề cập trong tác phẩm với thực tế cuộc sống để hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của tác phẩm.
  • Tham khảo tài liệu: Tham khảo các tài liệu như sách tham khảo, bài giảng của giáo viên, các bài viết trên mạng,… để mở rộng kiến thức và hiểu rõ hơn về tác phẩm.
  • Thảo luận với bạn bè: Thảo luận với bạn bè về tác phẩm để trao đổi ý kiến và học hỏi lẫn nhau.
  • Viết bài cảm nhận: Viết bài cảm nhận về tác phẩm để thể hiện những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về tác phẩm.

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard từ Khoa Giáo dục, vào ngày 15 tháng 3 năm 2023, việc kết hợp các phương pháp học tập khác nhau (ví dụ: đọc, viết, thảo luận) mang lại hiệu quả cao hơn so với chỉ sử dụng một phương pháp duy nhất.

8. Ưu Điểm Vượt Trội Của tic.edu.vn

So với các nguồn tài liệu và thông tin giáo dục khác, tic.edu.vn có những ưu điểm vượt trội sau:

  • Đa dạng: Cung cấp nguồn tài liệu học tập đa dạng, đầy đủ cho tất cả các môn học từ lớp 1 đến lớp 12.
  • Cập nhật: Thông tin giáo dục được cập nhật liên tục, đảm bảo tính chính xác và kịp thời.
  • Hữu ích: Tài liệu được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, đảm bảo tính sư phạm và dễ hiểu.
  • Cộng đồng hỗ trợ: Xây dựng cộng đồng học tập trực tuyến sôi nổi, giúp người dùng có thể tương tác, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm.

tic.edu.vn cung cấp các công cụ hỗ trợ học tập trực tuyến hiệu quả, giúp học sinh nâng cao năng suất và đạt kết quả tốt hơn.

9. FAQ – Câu Hỏi Thường Gặp

9.1. Làm thế nào để tìm kiếm tài liệu học tập trên tic.edu.vn?

Bạn có thể sử dụng thanh tìm kiếm trên trang web hoặc duyệt theo danh mục môn học, lớp học để tìm kiếm tài liệu mình cần.

9.2. tic.edu.vn có những công cụ hỗ trợ học tập nào?

tic.edu.vn cung cấp các công cụ như công cụ ghi chú trực tuyến, công cụ quản lý thời gian, diễn đàn thảo luận,…

9.3. Làm thế nào để tham gia cộng đồng học tập trên tic.edu.vn?

Bạn có thể đăng ký tài khoản và tham gia vào các diễn đàn thảo luận để trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với những người dùng khác.

9.4. Tài liệu trên tic.edu.vn có đáng tin cậy không?

Tất cả tài liệu trên tic.edu.vn đều được kiểm duyệt kỹ càng bởi đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy.

9.5. Tôi có thể đóng góp tài liệu cho tic.edu.vn không?

tic.edu.vn luôn hoan nghênh sự đóng góp của người dùng. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua email để biết thêm chi tiết.

9.6. tic.edu.vn có thu phí không?

Hiện tại, phần lớn tài liệu và công cụ trên tic.edu.vn đều được cung cấp miễn phí. Tuy nhiên, chúng tôi có thể có một số dịch vụ nâng cao có tính phí trong tương lai.

9.7. Làm thế nào để liên hệ với tic.edu.vn?

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua email: tic.edu@gmail.com hoặc truy cập trang web: tic.edu.vn để biết thêm thông tin.

9.8. tic.edu.vn có những khóa học trực tuyến nào không?

tic.edu.vn đang phát triển các khóa học trực tuyến chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu học tập của người dùng. Hãy theo dõi trang web của chúng tôi để cập nhật thông tin mới nhất.

9.9. tic.edu.vn có phiên bản ứng dụng di động không?

Chúng tôi đang phát triển ứng dụng di động để người dùng có thể truy cập và học tập mọi lúc mọi nơi.

9.10. Làm thế nào để báo cáo sai sót trong tài liệu trên tic.edu.vn?

Nếu bạn phát hiện bất kỳ sai sót nào trong tài liệu, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email để chúng tôi có thể sửa chữa kịp thời.

10. Lời Kêu Gọi Hành Động (CTA)

Bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tài liệu học tập chất lượng? Bạn muốn nâng cao hiệu quả học tập và kết nối với cộng đồng học tập sôi nổi? Hãy truy cập ngay tic.edu.vn để khám phá nguồn tài liệu học tập phong phú và các công cụ hỗ trợ hiệu quả. tic.edu.vn sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy trên con đường chinh phục tri thức của bạn! Liên hệ với chúng tôi qua email: tic.edu@gmail.com hoặc truy cập trang web: tic.edu.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Exit mobile version