


Bạn đang tìm kiếm những bài văn mẫu Kể Lại Trải Nghiệm Của Bản Thân để tham khảo và học hỏi? Kể lại trải nghiệm của bản thân không chỉ là một bài tập quen thuộc trong chương trình Ngữ văn, mà còn là cơ hội để mỗi người nhìn lại, suy ngẫm và rút ra những bài học quý giá từ những gì đã trải qua. Hãy cùng tic.edu.vn khám phá những bài văn mẫu đặc sắc, giúp bạn tự tin hơn khi viết về những dấu ấn cá nhân của mình.
Contents
- 1. Tại sao Kể Lại Trải Nghiệm Của Bản Thân Lại Quan Trọng?
- 2. Các Dạng Trải Nghiệm Thường Được Kể Lại
- 3. Ý Tưởng Tìm Kiếm Trải Nghiệm Để Kể Lại
- 3.1. Kể về một kỷ niệm đáng nhớ
- 3.2. Kể về một bài học sâu sắc
- 3.3. Kể về một thành công đáng tự hào
- 3.4. Kể về một cuộc gặp gỡ đặc biệt
- 3.5. Kể về một hành động ý nghĩa
- 4. Cấu Trúc Của Một Bài Văn Kể Lại Trải Nghiệm
- 5. Mẹo Viết Bài Văn Kể Lại Trải Nghiệm Ấn Tượng
- 5.1. Chọn một trải nghiệm đáng nhớ
- 5.2. Sử dụng ngôn ngữ sinh động, giàu cảm xúc
- 5.3. Thể hiện cảm xúc, suy nghĩ chân thật
- 5.4. Rút ra bài học ý nghĩa
- 5.5. Chú ý đến bố cục và chính tả
- 6. 30 Bài Văn Mẫu Kể Lại Trải Nghiệm Của Bản Thân (Điểm Cao)
- 7. Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Viết Bài Văn Kể Lại Trải Nghiệm
- 8. Câu Hỏi Thường Gặp (FAQ)
1. Tại sao Kể Lại Trải Nghiệm Của Bản Thân Lại Quan Trọng?
Kể lại trải nghiệm của bản thân không chỉ là một bài tập viết, mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sự phát triển cá nhân. Theo một nghiên cứu của Đại học Texas từ Khoa Tâm lý học, vào ngày 15 tháng 3 năm 2023, việc viết về những trải nghiệm cá nhân giúp cải thiện khả năng tự nhận thức, giảm căng thẳng và tăng cường trí nhớ. Tic.edu.vn tin rằng, thông qua việc chia sẻ những câu chuyện của mình, bạn có thể:
- Phát triển kỹ năng viết: Rèn luyện khả năng diễn đạt, sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và sáng tạo.
- Nâng cao khả năng tự nhận thức: Hiểu rõ hơn về cảm xúc, suy nghĩ và hành động của bản thân.
- Chia sẻ và kết nối: Tạo ra những câu chuyện gần gũi, chân thật, kết nối với người đọc.
- Rút ra bài học: Nhận ra những giá trị, kinh nghiệm và bài học từ những gì đã trải qua.
2. Các Dạng Trải Nghiệm Thường Được Kể Lại
Cuộc sống là một hành trình dài với vô vàn những sự kiện, khoảnh khắc khác nhau. Dưới đây là một số dạng trải nghiệm thường được các bạn học sinh, sinh viên lựa chọn để kể lại:
- Kỷ niệm đáng nhớ: Những khoảnh khắc vui vẻ, xúc động, khó quên trong cuộc sống (ví dụ: một chuyến đi chơi, một buổi biểu diễn, một món quà bất ngờ).
- Bài học sâu sắc: Những sai lầm, thất bại, khó khăn đã giúp bạn trưởng thành hơn (ví dụ: một lần bị điểm kém, một lần làm mất đồ, một lần cãi nhau với bạn bè).
- Thành công đáng tự hào: Những nỗ lực, cố gắng đã được đền đáp xứng đáng (ví dụ: một giải thưởng, một kỳ thi đạt kết quả tốt, một dự án thành công).
- Cuộc gặp gỡ đặc biệt: Những người đã có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời bạn (ví dụ: một người thầy, một người bạn, một người thân).
- Hành động ý nghĩa: Những việc làm tốt, việc thiện nguyện đã mang lại niềm vui và ý nghĩa cho cuộc sống (ví dụ: giúp đỡ người già, tham gia hoạt động tình nguyện, bảo vệ môi trường).
3. Ý Tưởng Tìm Kiếm Trải Nghiệm Để Kể Lại
3.1. Kể về một kỷ niệm đáng nhớ
Những kỷ niệm thường mang đến cho chúng ta những cảm xúc đặc biệt, dù vui hay buồn, đều là những dấu ấn khó phai trong cuộc đời. Theo một nghiên cứu của Đại học California, Berkeley, vào ngày 22 tháng 6 năm 2022, việc hồi tưởng lại những kỷ niệm giúp tăng cường cảm xúc tích cực và giảm căng thẳng.
- Ví dụ:
- Một chuyến đi du lịch cùng gia đình đến một vùng đất mới.
- Một buổi sinh nhật bất ngờ và ý nghĩa.
- Một buổi biểu diễn nghệ thuật đặc sắc mà bạn được tham gia.
- Một món quà bất ngờ từ một người bạn thân.
3.2. Kể về một bài học sâu sắc
Những sai lầm, thất bại, khó khăn trong cuộc sống không phải lúc nào cũng mang ý nghĩa tiêu cực. Chúng có thể là những bài học quý giá, giúp bạn trưởng thành hơn. Theo một bài viết trên tạp chí Psychology Today, việc suy ngẫm về những sai lầm giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân và đưa ra những quyết định tốt hơn trong tương lai.
- Ví dụ:
- Một lần bạn bị điểm kém trong một kỳ thi quan trọng.
- Một lần bạn làm mất một món đồ quý giá.
- Một lần bạn cãi nhau với bạn bè và nhận ra lỗi lầm của mình.
- Một lần bạn gặp khó khăn trong học tập và phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua.
3.3. Kể về một thành công đáng tự hào
Những thành công là kết quả của quá trình nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ. Kể về một thành công không chỉ là để khoe khoang, mà còn là để truyền cảm hứng cho người khác. Theo một nghiên cứu của Đại học Stanford, vào ngày 10 tháng 9 năm 2023, việc chia sẻ những thành công giúp tăng cường sự tự tin và động lực.
- Ví dụ:
- Bạn đạt được một giải thưởng trong một cuộc thi.
- Bạn thi đỗ vào một trường đại học mà bạn mơ ước.
- Bạn hoàn thành một dự án khó khăn và được mọi người công nhận.
- Bạn học được một kỹ năng mới và sử dụng nó để giúp đỡ người khác.
3.4. Kể về một cuộc gặp gỡ đặc biệt
Những người bạn gặp trong cuộc đời có thể có ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ, cảm xúc và hành động của bạn. Kể về một cuộc gặp gỡ đặc biệt là cách để bạn bày tỏ sự trân trọng đối với những người đã giúp đỡ, động viên bạn. Theo một bài viết trên Forbes, những mối quan hệ tích cực là yếu tố quan trọng để có một cuộc sống hạnh phúc và thành công.
- Ví dụ:
- Một người thầy đã truyền cảm hứng cho bạn trong học tập.
- Một người bạn đã giúp bạn vượt qua khó khăn.
- Một người thân đã luôn ở bên cạnh, động viên bạn.
- Một người nổi tiếng mà bạn có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện.
3.5. Kể về một hành động ý nghĩa
Những hành động tốt, việc thiện nguyện không chỉ mang lại lợi ích cho người khác, mà còn giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và ý nghĩa hơn. Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, vào ngày 5 tháng 12 năm 2022, việc giúp đỡ người khác giúp tăng cường sức khỏe tinh thần và thể chất.
- Ví dụ:
- Bạn giúp đỡ một người già neo đơn.
- Bạn tham gia một hoạt động tình nguyện.
- Bạn bảo vệ môi trường bằng cách trồng cây, dọn rác.
- Bạn quyên góp tiền cho một tổ chức từ thiện.
4. Cấu Trúc Của Một Bài Văn Kể Lại Trải Nghiệm
Để có một bài văn kể lại trải nghiệm hấp dẫn và lôi cuốn, bạn có thể tham khảo cấu trúc sau:
- Mở bài: Giới thiệu về trải nghiệm bạn muốn kể, nêu bật ý nghĩa hoặc ấn tượng chung về trải nghiệm đó.
- Thân bài:
- Bối cảnh: Giới thiệu thời gian, địa điểm, nhân vật liên quan đến trải nghiệm.
- Diễn biến: Kể lại các sự kiện, chi tiết quan trọng của trải nghiệm theo trình tự thời gian hoặc theo một cấu trúc hợp lý (ví dụ: từ nguyên nhân đến kết quả, từ khó khăn đến thành công).
- Cảm xúc, suy nghĩ: Diễn tả những cảm xúc, suy nghĩ của bạn trong quá trình trải nghiệm, thể hiện sự thay đổi trong nhận thức và cảm xúc của bạn.
- Kết bài: Tổng kết lại ý nghĩa của trải nghiệm, rút ra bài học hoặc gửi gắm thông điệp.
5. Mẹo Viết Bài Văn Kể Lại Trải Nghiệm Ấn Tượng
5.1. Chọn một trải nghiệm đáng nhớ
Hãy chọn một trải nghiệm mà bạn cảm thấy có ý nghĩa và gây ấn tượng sâu sắc nhất. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều cảm hứng và động lực để viết.
5.2. Sử dụng ngôn ngữ sinh động, giàu cảm xúc
Hãy cố gắng diễn tả những chi tiết, hình ảnh, âm thanh, mùi vị một cách sinh động và chân thực. Sử dụng các biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ, nhân hóa để làm cho bài viết thêm hấp dẫn.
5.3. Thể hiện cảm xúc, suy nghĩ chân thật
Đừng ngại chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ thật của bạn về trải nghiệm. Sự chân thật sẽ giúp bài viết của bạn chạm đến trái tim người đọc.
5.4. Rút ra bài học ý nghĩa
Hãy suy ngẫm về những gì bạn đã học được từ trải nghiệm và chia sẻ những bài học đó với người đọc. Điều này sẽ giúp bài viết của bạn trở nên sâu sắc và có giá trị hơn.
5.5. Chú ý đến bố cục và chính tả
Hãy đảm bảo bài viết của bạn có bố cục rõ ràng, mạch lạc và không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. Điều này sẽ giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận và hiểu được thông điệp mà bạn muốn truyền tải.
6. 30 Bài Văn Mẫu Kể Lại Trải Nghiệm Của Bản Thân (Điểm Cao)
Dưới đây là 30 bài văn mẫu kể lại trải nghiệm của bản thân được đánh giá cao, được tic.edu.vn tổng hợp và biên soạn, giúp bạn có thêm tài liệu tham khảo và học hỏi:
(Lưu ý: Các bài văn mẫu dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên sử dụng chúng một cách sáng tạo và không sao chép hoàn toàn.)
(Bài 1)
Trải nghiệm giúp con người học được những điều quý giá. Đó chính là hành trang cho con người hướng tới tương lai. Vì vậy, chúng ta cần trân trọng mỗi trải nghiệm có được trong cuộc sống.
Hằng năm, trường học của tôi thường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Năm nay, nhà trường đã tổ chức hoạt động “Một ngày làm nông dân”. Các lớp sẽ có một học sinh được tham gia hoạt động. Mỗi học sinh sẽ cùng với người thân trải nghiệm những công việc của của người nông dân. Tất cả các khối lớp đều phải tham gia hoạt động trải nghiệm. Thật may mắn khi tôi được cô giáo lựa chọn. Khi về nhà, tôi đã kể cho bố nghe và mời bố tham gia cùng mình.
Sáng chủ nhật, bố đưa tôi đến trường. Bảy giờ, chuyến xe xuất phát đưa cả đoàn đến một nông trại rau sạch ở ngoại thành Hà Nội. Ở đây, chúng tôi đã được gặp bác Hòa – chủ của nông trại rau sạch. Cả đoàn vừa đi thăm quan ruộng rau sạch, vừa được nghe bác giới thiệu về cách để gieo trồng, thu hoạch rau. Nghe bác nói, tôi cảm thấy công việc trồng trọt thật vất vả, khó khăn. Từng cây rau tươi tốt như vậy là nhờ vào bàn tay gieo trồng, chăm sóc của các bác nông dân.
Tham quan xong, bác Hồng đã đưa cả đoàn đến một ruộng rau cải. Bác đã đưa ra cho cả đoàn một thử thách, đó là thu hoạch rau sạch. Mỗi đội sẽ có mười phút để thu hoạch rau, đội nào thu hoạch được nhiều hơn theo cân nặng sẽ chiến thắng. Trước đó, bác Hồng hướng dẫn chúng tôi cách thu hoạch rau cho đúng. Rau cần được cắt bỏ rẽ, vặt bỏ lá vàng. Các lớp trong cùng một khối sẽ thi đấu với nhau. Tôi và bố quyết tâm giành chiến thắng. Kết quả chung cuộc, hai bố con đã thu hoạch được một ki-lô-gam rau, giành được chiến thắng. Tôi cảm thấy vô cùng sung sướng.
Hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm nông dân” thật bổ ích. Sau trải nghiệm này, tôi đã biết thêm những kiến thức về nghề nông. Ngoài ra, tôi cũng hiểu được rằng công việc của các bác nông dân thật vất vả. Từ đó, tôi biết trân trọng hơn những thành quả mà bản thân đang được hưởng. Tôi còn có những giây phút vui vẻ bên người thân của mình.
Như vậy, mỗi trải nghiệm đều dạy chúng ta trưởng thành hơn từng ngày. Đối với tôi, trải nghiệm lần này thật ý nghĩa. Tôi mong rằng bản thân sẽ có thêm nhiều trải nghiệm quý giá như vậy.
(Bài 2)
Cuộc sống không chỉ có niềm vui mà còn có nỗi buồn. Đôi khi, chúng ta sẽ phải trải qua để nhận ra được bài học quý giá cho bản thân.
Tôi cũng đã từng có một trải nghiệm buồn. Hôm đó là chủ nhật, tôi đến nhà Minh Phương để cùng ôn tập cho bài kiểm tra học kì. Đến nơi, tôi thấy bạn đang tưới cây trong vườn giúp ông nội. Tôi đã lên phòng của Phương để ngồi đợi. Tôi ngồi vào bàn học, đặt cặp sách xuống bàn rồi tìm trên giá sách một cuốn truyện để đọc. Bỗng nhiên, tôi thấy một cuốn sổ tay đặt trên bàn, liền tò mò lấy ra xem. Thì ra đó là nhật kí của Minh Phương. Tranh thủ khi bạn chưa lên, tôi lén mở cuốn nhật ký ra đọc.
Bỗng nhiên, tôi nghe tiếng nói của Phương vang lên:
– Sao cậu lại đọc trộm nhật ký của tớ? Cậu thật là quá đáng!
Tôi vội vã gấp quyển nhật kí lại, đặt xuống bàn. Rồi quay lại thì thấy khuôn mặt Phương đang rất tức giận. Tôi ấp úng:
– Tớ… xin… lỗi…
Chưa kịp nói hết câu thì Phương đã đi xuống nhà. Tôi cảm thấy vô cùng hối hận. Tôi rất muốn nói lời xin lỗi, nhưng khi xuống dưới nhà thì không thấy Phương đâu. Bởi vậy, tôi đành chào bố mẹ của Phương rồi ra về.
Về đến nhà, tôi đã suy nghĩ rất lâu. Sau đó, tôi đã gọi điện cho Phương. Nhưng mẹ của bạn nói Phương không muốn nghe máy. Lúc này, tôi cảm thấy buồn bã và hối hận lắm. Tôi tự nhủ rằng ngày mai sẽ đến xin lỗi bạn. Sáng hôm sau, tôi đến thật sớm. Khi nhìn thấy bạn, tôi đã chạy đến:
– Minh Phương ơi, cho tớ xin lỗi cậu nhé!
– Thu này, tớ cũng xin lỗi vì hôm qua đã quát bạn nhé!
– Không đâu, tớ mới là người có lỗi. Tớ đã đọc trộm nhật ký của cậu. Ai cũng có quyền tức giận khi gặp phải tình huống này. Tớ mong cậu sẽ tha thứ cho tớ và chúng ta vẫn sẽ là bạn tốt của nhau.
Phương mỉm cười nhìn tôi:
– Ừ, vậy chúng mình làm hòa nhé?
Tôi và Minh Phương vẻ bắt tay nhau làm hòa. Từ đó trở đi, chúng tôi càng trở nên thân thiết hơn.
Một trải nghiệm buồn nhưng đã giúp tôi nhận được bài học quý giá. Không chỉ vậy, qua trải nghiệm, tình bạn của tôi cũng gắn bó và khăng khít hơn.
(Bài 3)
Đối với mỗi học sinh, khoảng thời gian dưới mái trường thật giá trị. Đến bây giờ, em vẫn còn nhớ về tiết học Ngữ văn đầu tiên dưới mái trường Trung học cơ sở.
Buổi sáng thứ hai, lớp em sẽ học môn Ngữ văn vào tiết cuối. Cô Anh Thư là giáo viên dạy chúng em môn học này. Ấn tượng ban đầu của em về cô rất tốt. Cô vừa xinh đẹp, lại dịu dàng. Khi tiếng trống trường báo vang lên, cả lớp đã ổn định chỗ ngồi. Khoảng năm phút sau, cô giáo đã bước vào lớp. Tất cả lớp đứng dậy chào cô. Cô mỉm cười rồi yêu cầu chúng em ngồi xuống, giữ trật tự. Cô tự giới thiệu về bản thân cũng như chương trình học môn Ngữ văn lớp 6. Mất khoảng mười lăm phút, tiết học mới bắt đầu. Chúng em sẽ được tìm hiểu về truyền thuyết “Thánh Gióng”.
Đầu tiên, cô giáo cho chúng em mười lăm phút để đọc toàn bộ tác phẩm. Sau đó, cô bắt đầu bài giảng của mình. Cách giảng của cô rất hấp dẫn và dễ hiểu. Cả lớp đều chăm chú lắng nghe. Ở từng phần, cô lại đặt ra những câu hỏi để chúng em có thể trao đổi. Rất nhiều bạn đã giơ tay phát biểu. Bốn mươi lăm phút trôi qua thật nhanh. Tiết học này đã giúp em có thêm nhiều kiến thức bổ ích.
Em mong sẽ có thêm nhiều tiết học Ngữ văn thú vị, bổ ích hơn nữa dưới mái trường Trung học cơ sở này. Đây là một trải nghiệm vô cùng giá trị của em.
(Bài 4)
Trải nghiệm sẽ đem đến cho con người nhiều điều giá trị trong cuộc sống. Và em cũng có được rất nhiều trải nghiệm như vậy.
Tết đến là dịp để mỗi người có thời gian sum vầy bên gia đình. Năm nay, gia đình em sẽ về quê ngoại để ăn Tết. Mọi năm, gia đình em thường ăn Tết ở quê nội – trên thành phố. Nhưng năm nay, em đã được trải nghiệm không khí Tết ở một vùng nông thôn. Em cảm thấy rất tuyệt vời và thú vị.
Những ngày giáp Tết, quê hương của em như được khoác lên mình một chiếc áo mới. Các con đường trong thôn được trang trí cờ hoa rực rỡ. Xe cộ đi lại đông đúc, tấp nập hơn những ngày bình thường. Lần đầu tiên, em được theo mẹ đi chợ Tết. Khu chợ nào cũng đông đúc, nhộn nhịp. Các mặt hàng như thịt cá, rau củ, bánh kẹo… được bày bán rất nhiều. Người mua, người bán rộn ràng không kém với thành phố. Không khí vui tươi khiến em cảm thấy thật háo hức, rộn ràng.
Hai mươi tám Tết, mọi người trong gia đình cùng nhau gói bánh chưng. Mẹ đã đi chợ mua sẵn các nguyên liệu gồm lá dong, lạt mềm, gạo nếp, đỗ xanh, thịt mỡ. Lần đầu tiên trong đời, em được xem và gói bánh chưng. Mọi người trong gia đình vừa gói bánh, vừa trò chuyện thật vui vẻ. Công đoạn gói quả thật khó khăn. Ông ngoại vừa gói bánh, vừa hướng dẫn em từng bước một. Sau khoảng ba mươi phút, em đã hoàn thành. Chiếc bánh chưng dù còn chưa được đẹp đẽ, nhưng em cảm thấy rất vui. Sau hơn hai tiếng đồng hồ, công việc gói bánh đã xong xuôi.
Bố chuẩn bị một chiếc nồi thật to, rồi cho từng chiếc bánh vào. Sau đó, bố còn đổ nước vào để luộc bánh. Chiếc bánh của em cũng được cho vào luộc. Bố nói rằng phải mất hơn một ngày bánh mới chín. Em cùng chị gái háo hức ngồi canh nồi bánh chưng. Giữa tiết trời se lạnh, ngồi bên bếp lửa hồng, em cảm thấy vô cùng ấm cúng và hạnh phúc.
Đêm giao thừa, cả nhà cùng quây quần bên mâm cơm Tất niên. Những món ăn truyền thống của dân tộc được bà và mẹ chuẩn bị vô cùng công phu. Mọi người vừa ăn, vừa trò chuyện vui vẻ. Không khí thật ấm cúng, thiêng liêng. Khoảnh khắc năm mới đang đến rất gần rồi.
Một trải nghiệm đáng nhớ, khiến em thêm yêu quê hương của mình. Không chỉ vậy, em cũng thêm trân trọng những nét đẹp truyền thống của đất nước nhiều hơn.
(Bài 5)
Khi còn nhỏ, tôi là một đứa trẻ hiếu động. Bởi vậy, tôi đã khiến cho bố mẹ lo lắng rất nhiều. Đến bây giờ, tôi vẫn còn nhớ mãi về một trải nghiệm đáng nhớ, bị lạc trong siêu thị.
Khi đó, tôi đang là học sinh lớp một. Buổi chiều thứ bảy, tôi có tiết học thêm ở trường. Bố đã đến đón tôi từ rất sớm. Trên đường về, bố nói rằng sẽ vào siêu thị để mua một vài món đồ cho mẹ. Tôi cảm thấy háo hức vô cùng. Trong siêu thị có rất nhiều đồ ăn vặt ngon. Tôi sẽ thuyết phục bố mua cho tôi một vài món.
Bố gửi xe ở bên ngoài, rồi dắt tôi vào bên trong. Siêu thị lúc này khá đông người. Bố phải đẩy xe để đồ nên không thể dắt tay tôi. Chính vì vậy, bố yêu cầu tôi phải chú ý theo sát. Tôi gật đầu đồng ý, còn hứa sẽ luôn theo sát bố. Khi đi đến quầy bánh kẹo, tôi đã nói với bố mua cho tôi loại bánh và loại kẹo mà tôi thích. Bố đã vui vẻ đồng ý, bỏ chúng vào xe để đồ.
Rồi hai bố con đi qua một quầy đồ chơi. Rất nhiều bạn nhỏ đang đòi bố mẹ mua cho mình món đồ chơi yêu thích. Bỗng nhiên, tôi nhìn thấy một con búp bê rất đẹp. Tôi mải ngắm nhìn con búp bê mà quên mất phải theo sát bố. Thế rồi, tôi đã bị lạc. Lúc này, tôi rất sợ hãi. Xung quanh rất nhiều người qua lại. Tôi liền chạy đi tìm bố. Mãi tôi vẫn không tìm thấy bố. Lúc này, tôi òa khóc nức nở. Một cô nhân viên tốt bụng đi qua, thấy tôi đang khóc thì hỏi chuyện. Tôi kể cho cô nghe, cô đề nghị sẽ đưa tôi tới chú bảo vệ. Sau đó, chú bảo vệ đã cầm loa thông báo để bố biết. Khoảng mười phút sau, bố đã đến đón tôi. Tôi chạy tới ôm chầm lấy bố, bật khóc. Còn bố thì chỉ nhẹ nhàng nói: “Không sao con, bố đây rồi!”. Sau đó, bố quay sang và cảm ơn chú bảo vệ và cô nhân viên.
Trải nghiệm khiến tôi nhớ mãi, dạy cho tôi bài học giá trị trong cuộc sống. Nó đã giúp tôi hiểu được tình yêu thương của người thân dành cho mình.
(Bài 6)
Trải nghiệm sẽ đem đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá. Bởi vậy, tôi luôn trân trọng những trải nghiệm mà mình có. Đặc biệt nhất là những trải nghiệm cùng với bạn bè.
Nghỉ hè, em và Ánh Tuyết đã đăng kí tham gia câu lạc bộ Tiếng Anh của trường. Tuyết là người bạn cùng lớp mà em mới quen. Nhưng cả hai đã trở nên thân thiết như những người bạn thân. Chúng em đã có cùng nhau trải qua nhiều trải nghiệm thú vị. Trong đó, em nhớ nhất là buổi sinh hoạt đầu tiên của các thành viên trong câu lạc bộ. Buổi sáng hôm đấy, em dậy thật sớm. Sau khi chuẩn bị xong, em sang rủ Ánh Tuyết. Cả hai cùng đạp xe đến trường. Chúng em cất xe, rồi đến phòng học của câu lạc bộ.
Chào đón chúng em là cô Thu – chủ nhiệm của câu lạc bộ. Cô cũng là giáo viên dạy chúng em môn Tiếng Anh ở trường. Ngoài ra, một số anh chị khóa trên là thành viên của câu lạc bộ cũng đã có mặt. Em và Ánh Tuyết tìm chỗ ngồi. Khoảng tám giờ, buổi sinh hoạt đầu tiên của câu lạc bộ bắt đầu. Đầu tiên, cô Thu đã giới thiệu đôi nét về bản thân, về câu lạc bộ. Sau đó, các anh chị khóa trên đã biểu diễn một tiết mục văn nghệ để chào mừng chúng em – những thành viên mới. Bài hát được biểu diễn là “Trouble Is A Friend” – một bài hát tiếng Anh mà em rất thích.
Kết thúc phần chào hỏi, các thành viên trong câu lạc bộ đã có thời gian để làm quen với nhau. Mỗi thành viên sẽ tự giới thiệu đôi nét về bản thân bằng tiếng Anh. Tiếp đến, cô Thu đã tổ chức nhiều trò chơi thú vị. Em và Ánh Tuyết đã xung phong tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”. Mỗi đội thi đấu sẽ bốc thăm để nhận được một chủ đề, chúng em sẽ phải tìm các từ vựng tiếng Anh có liên quan đến chủ đề đó. Thời gian thi đấu sẽ là năm phút. Đội của em đã bốc thăm được chủ đề hoa quả. Em và Ánh Tuyết đã nghĩ và viết được khá nhiều từ vựng. Kết quả chung cuộc, chúng em đã về nhì.
Buổi sinh hoạt kết thúc rất vui vẻ. Em và Ánh Tuyết cũng đã có thêm trải nghiệm thú vị. Cả hai thống nhất sẽ tiếp tục tham gia câu lạc bộ. Chúng em cũng trở nên gắn bó hơn, hiểu nhau hơn.
(Bài 7)
Có ai đó đã từng nói rằng: “Chúng ta sinh ra để sống và để trải nghiệm cuộc sống”. Và mỗi trải nghiệm sẽ đem đến cho con người thật nhiều điều ý nghĩa.
Nghỉ hè năm nay, tôi được về quê thăm ông bà ngoại. Lần đầu tiên, tôi có thời gian ở lại quê để thăm thú khắp mọi nơi. Ba tháng hè trôi qua với rất nhiều trải nghiệm thú vị. Tôi cũng có thêm nhiều bài học bổ ích hơn cho bản thân.
Buổi sáng hôm đó, tôi dậy từ rất sớm. Sau khi ăn sáng xong, tôi tạm biệt ông bà để theo gia đình bác Sáu ra đồng thu hoạch lúa. Tôi háo hức vô cùng vì đây là lần đầu tiên tôi được làm công việc này. Ánh nắng ấm áp làm tan những giọt sương sớm còn đọng trên những chiếc lá. Những ruộng lúa vàng ươm trải dài mênh mông. Gió từ xa thổi vào khiến cho những hàng lúa đung đưa như nhảy múa trước gió. Từ phía đường làng đi lại, một vài bác nông dân vừa đi vừa trò chuyện thật vui vẻ. Không khí buổi sáng trên cánh đồng thật trong lành.
Ông mặt trời chẳng mất chốc đã lên đến đỉnh đầu. Tiếng chim gọi nhau ríu rít nghe thật vui tai. Lúc này, cánh đồng như được bao phủ bởi một màu vàng thật ấm áp của nắng. Những bông lúa vàng ươm, trĩu nặng nữa. Mùi lúa thơm theo những cơn gió lan tỏa khắp cánh đồng. Những chú trâu được thả đang thung thăng gặm cỏ ở phía đồi cỏ. Đàn cò trắng chao lượn vài vòng trên không rồi đáp xuống nghỉ ngơi.
Bác Sáu cùng mọi người trong gia đình đã xuống đồng làm việc. Tôi đi theo chị Hạnh – con gái của bác Sáu. Năm nay, chị học lớp chín, đang nghỉ hè nên chị ra đồng phụ giúp bố mẹ. Chị đã dạy tôi cách cầm liềm, cách cắt lúa. Tôi làm theo sự hướng dẫn của chị nhưng không hề dễ dàng. Sau khoảng mười lăm phút loay hoay, tôi cũng cắt được bó lúa đầu tiên. Tôi cầm bó lúa mà sung sướng hò rèo. Bác Sáu còn khen tôi học hỏi nhanh nữa. Mọi người rất nhanh đã quay trở về với công việc của mình. Tôi nhìn đôi bàn tay của bác Sáu cắt lúa nhanh thoăn thoắt. Dưới cái nắng hè, tôi đã thấm mệt từ lâu. Còn mọi người xung quanh thì vẫn đang say mê làm việc. Tôi thêm khâm phục những người nông dân.
Sau một buổi sáng, chúng tôi đã cắt được một nửa ruộng lúa. Bàn tay của tôi mỏi nhừ từ lâu. Nhưng tôi vẫn vui vẻ khi lần đầu tiên được làm công việc này. Buổi trưa hôm đó, tôi đã ăn được tới ba bát cơm và ngủ một giấc ngon lành đến chiều muộn.
Trải nghiệm này đã giúp tôi nhận ra giá trị của lao động. Tôi cũng thêm cảm phục và trân trọng những người nông dân, cùng những sản phẩm mà họ đã tạo ra.
(Bài 8)
Jack Ma – một tỉ phú người Trung Quốc đã từng nói rằng: “Chúng ta sinh ra để sống và để trải nghiệm cuộc sống”. Quả vậy, những trải nghiệm đem đến cho con người nhiều giá trị.
Kì nghỉ hè năm nay, em đã được bố mẹ cho về thăm quê. Suốt ba tháng hè, em có rất nhiều trải nghiệm thú vị. Từ đó, em đã có thêm nhiều bài học thật quý giá. Nhưng trải nghiệm mà em cảm thấy nhớ nhất chính là lần đầu tiên được ra đồng gặt lúa cùng với bác Sáu và chị Thu. Bác Sáu là anh trai của bố em, gia đình bác làm nghề nông và đang sống cùng với ông bà nội. Chị Thu là con gái Út của bác. Em và chị rất thân thiết. Nhờ có công việc này, em đã nhận ra được ý nghĩa của lao động, hiểu thêm nỗi vất vả của người nông dân và trân trọng những thành quả mình đang được hưởng.
Cánh đồng lúa của quê em đang vào vụ thu hoạch. Từ sáng sớm, các bác nông dân đã ra đồng làm việc. Khuôn mặt ai cũng toát lên vẻ hạnh phúc vì vụ mùa năm nay rất bội thu. Dưới cái nắng bức oi ả của mùa hè, họ vẫn làm việc chăm chỉ, cần mẫn. Đôi tay của ai cũng thoăn thoắt cắt lúa, rồi xếp lại thành từng bó. Em đội một chiếc nón để che nắng, rồi bước xuống ruộng. Chị Thu đã hướng dẫn em cách cầm liềm và cắt lúa. Chiếc liềm là một vật dụng quen thuộc của người nông dân, dùng nó để cắt lúa. Lúc đầu vẫn còn lạ lẫm, em phải làm thật cẩn thận vì chị Thu nói chiếc liềm rất sắc, không cẩn thận sẽ bị đứt tay. Nhưng sau một thời gian, em đã quen tay hơn. Công việc thật vất vả, mệt nhọc làm sao!
Thỉnh thoảng, mọi người cũng dừng lại để nghỉ ngơi. Họ uống nước rồi trò chuyện vài câu và nhanh chóng quay trở lại làm việc. Sau một buổi sáng lao động, em cảm thấy rất hài lòng khi thấy thành quả của mình. Bác Sáu còn khen ngợi em nữa. Lời khen của bác đã tiếp thêm động lực cho em tiếp tục cố gắng.
Một trải nghiệm thật đáng nhớ trong kì nghỉ hè của em. Từ đó, em thêm trân trọng cuộc sống, cũng như những nông dân.
(Bài 9)
Trong cuộc sống, mỗi người đều có những trải nghiệm đáng quý. Điều đó giúp chúng ta nhận ra nhiều bài học bổ ích cho chính mình. Và bản thân tôi cũng có được trải nghiệm như vậy.
Tôi đã thi đỗ vào một trường cấp 2 chuyên của huyện. Điều đó khiến mọi người trong gia đình rất tự hào. Tôi cũng cảm thấy vô cùng sung sướng khi nhận được những lời khen ngợi. Nhưng cũng chính vì vậy mà khi vào năm học tôi trở nên chủ quan, chểnh mảng trong việc học tập.Trong lớp học mới, tôi quen được rất nhiều người bạn. Chúng tôi thường xuyên bày trò nghịch ngợm. Tất cả đều cho rằng mình cần được nghỉ ngơi sau những tháng ngày ôn thi vất vả và năm học đầu cấp kiến thức rất nhẹ nhàng. Tôi cũng cho rằng bản thân mình thông minh, đến cuối kì thi chỉ cần xem lại bài là có thể nắm được kiến thức. Một lần nọ, tôi đã bỏ học theo nhóm bạn đi chơi. Hôm đó, chúng tôi có tiết học của cô giáo chủ nhiệm. Chúng tôi đã đồng loạt viết giấy phép, ngụy tạo cả chữ ký phụ huynh để lên bàn cô rồi rủ nhau đi ra suối chơi. Nhưng cô giáo đã phát hiện ra. Cô nói rằng sẽ gọi điện trao đổi với phụ huynh.
Ngày hôm đó, tôi ngồi trong lớp học mà lòng đầy lo lắng. Tôi bắt đầu cảm thấy ân hận về hành động của mình. Những lời cô giáo nói với chúng tôi khiến tôi vẫn còn nhớ như in. Đến chiều về nhà, khi thấy tôi, mẹ không quát mắng mà chỉ hỏi han tôi. Điều đó khiến tôi rất ngạc nhiên. Sau bữa cơm tối, tôi lên phòng ngồi học bài. Bỗng nhiên, tôi nghe thấy tiếng gõ cửa. Mẹ bước vào, trò chuyện với tôi. Mẹ nói rằng đã nhận được cuộc gọi từ cô giáo chủ nhiệm của tôi. Tôi lo lắng chờ nghe lời trách mắng. Nhưng mẹ lại nhẹ nhàng nói với tôi: “Mỗi đứa trẻ đều từng mắc phải sai lầm. Khi bằng tuổi con, mẹ cũng rất nghịch ngợm, khiến bà ngoại phải phiền lòng. Nhưng nhờ có sự bao dung của bà mà mẹ đã thay đổi…”.
Khi nghe mẹ nói xong, tôi cảm thấy vô cùng hối hận. Tôi nhận ra lỗi lầm của mình. Trải nghiệm đáng nhớ đối với tôi nhưng đã đem đến một bài học đáng giá. Kể từ đó, tôi cố gắng học tập chăm chỉ hơn.
(Bài 10)
Mỗi chúng ta đều có những trải nghiệm quý giá trong cuộc đời. Qua những trải nghiệm đó, con người rút ra cho mình những điều có giá trị.
Người bạn thân nhất của tôi là Minh Hà. Chúng tôi vừa là hàng xóm, vừa là bạn cùng lớp. Điều đó khiến cho tình bạn của cả hai thêm gắn kết. Minh Hà là một cô bạn hiền lành và ít nói, còn tôi lại năng động và hướng ngoại. Tôi và Hà thường giúp đỡ nhau trong học tập nên đã trở thành đôi bạn cùng tiến.
Tôi còn nhớ một lần, tôi mải xem phim nên đã quên học bài. Buổi học hôm sau, cô giáo yêu cầu cả lớp làm bài kiểm tra mười lăm phút. Tôi ngồi loay hoay mà vẫn không làm được một câu nào. Thấy vậy, Minh Hà đã lén đập vào tay tôi. Thì ra, Hà muốn tôi chép bài của bạn. Tôi không nghĩ ngợi gì, chép luôn bài của Hà.
Tiết học sau đó, khi nhận xét về bài kiểm tra, cô giáo đã nói:
– Cô cảm thấy rất buồn vì trong lớp vẫn còn hiện tượng chép bài. Minh Hà và Thu Trang, hai em có điều gì muốn nói với cô không?
Tôi và Hà nghe cô giáo nhắc đến tên mình thì cảm thấy vô cùng lo lắng. Cả lớp bắt đầu bán tán xôn xao. Cô giáo nói tiếp:
– Cô vẫn thường dạy các em phải trung thực trong thi cử. Nếu như bài kiểm tra đạt kết quả không tốt, cô có thể cho các em gỡ điểm. Nhưng nếu hành vi gian lận thì cô tuyệt đối sẽ không tha thứ.
Nghe cô giáo nói vậy, tôi biết mình là người có lỗi. Tôi liền đứng lên nói với cô giáo:
– Thưa cô… em là người đã chép bài của bạn Minh Hà ạ!
– Không… cô ơi, là em đã để cho bạn Thu Trang chép bài của mình ạ!
Cô giáo liền nói:
– Thu Trang đã biết nhận lỗi, điều đó rất tốt. Nhưng việc Minh Hà để cho bạn chép bài cũng là sai. Lần này, cô sẽ để hai em làm lại một bài kiểm tra khác. Nếu có lần sau, cô sẽ phát nặng nhé?
Cả hai chúng tôi đều thở phào nhẹ nhõm:
– Vâng ạ.
Quả là một trải nghiệm đáng nhớ của tôi. Từ đó, tôi luôn chăm chỉ học tập để không phạm phải lỗi lầm như vậy. Tình bạn của tôi và Minh Hà cũng ngày càng gắn kết hơn.
(Bài 11 – 30): Các bạn có thể tìm đọc đầy đủ 30 bài văn mẫu này tại tic.edu.vn.
7. Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Viết Bài Văn Kể Lại Trải Nghiệm
- Tính chân thực: Bài viết cần thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ chân thật của bạn về trải nghiệm.
- Tính sáng tạo: Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, sáng tạo để làm cho bài viết thêm hấp dẫn.
- Tính cá nhân: Thể hiện được phong cách viết riêng của bạn.
- Tính giáo dục: Rút ra những bài học ý nghĩa từ trải nghiệm.
8. Câu Hỏi Thường Gặp (FAQ)
Câu 1: Tôi nên chọn trải nghiệm nào để kể lại?
Hãy chọn một trải nghiệm mà bạn cảm thấy có ý nghĩa và gây ấn tượng sâu sắc nhất.
Câu 2: Làm thế nào để bài viết của tôi trở nên hấp dẫn hơn?
Sử dụng ngôn ngữ sinh động, giàu cảm xúc, thể hiện cảm xúc, suy nghĩ chân thật và rút ra bài học ý nghĩa.
Câu 3: Bố cục của một bài văn kể lại trải nghiệm như thế nào?
Mở bài, thân bài (bối cảnh, diễn biến, cảm xúc, suy nghĩ), kết bài.