**Soạn Văn 6 Cô Tô (Kết Nối Tri Thức): Hướng Dẫn Chi Tiết Nhất**

Soạn Văn 6 Cô Tô là chìa khóa giúp bạn khám phá vẻ đẹp độc đáo của hòn đảo ngọc và hiểu sâu sắc hơn về tác phẩm. tic.edu.vn sẽ đồng hành cùng bạn trên hành trình chinh phục văn học, mang đến những bài soạn chi tiết, đầy đủ và dễ hiểu, giúp bạn tự tin đạt điểm cao.

Bạn đang tìm kiếm tài liệu soạn văn 6 Cô Tô đầy đủ và chi tiết nhất? Bạn muốn hiểu sâu sắc về vẻ đẹp của hòn đảo Cô Tô và những giá trị mà tác phẩm mang lại? Bạn mong muốn có một nguồn tài liệu tin cậy để tham khảo và học tập hiệu quả? Hãy cùng tic.edu.vn khám phá thế giới văn học đầy thú vị qua bài soạn văn 6 Cô Tô này nhé.

Contents

1. Tìm Hiểu Chung Về Tác Phẩm Cô Tô

1.1. Tác Giả Nguyễn Tuân

Nguyễn Tuân (1910-1987) là một trong những nhà văn lớn của Việt Nam, nổi tiếng với phong cách nghệ thuật độc đáo, tài hoa và uyên bác. Theo nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội từ Khoa Văn học, vào ngày 15/03/2023, Nguyễn Tuân là nhà văn suốt đời đi tìm cái đẹp, khám phá những giá trị văn hóa truyền thống và vẻ đẹp của đất nước.

  • Phong cách nghệ thuật: Nguyễn Tuân có phong cách viết văn độc đáo, tài hoa, giàu chất nghệ thuật và đậm chất cá nhân.
  • Tác phẩm tiêu biểu: Vang bóng một thời, Sông Đà, Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi

1.2. Tác Phẩm Cô Tô

“Cô Tô” là một tùy bút nổi tiếng của Nguyễn Tuân, được viết sau chuyến đi thực tế ra đảo Cô Tô vào năm 1958. Tác phẩm ghi lại những cảm xúc, ấn tượng sâu sắc của tác giả về vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống con người nơi đây.

  • Hoàn cảnh sáng tác: Sau chuyến đi thực tế ra đảo Cô Tô năm 1958.
  • Thể loại: Tùy bút.
  • Giá trị nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên Cô Tô và cuộc sống con người nơi đây.

2. Ý Định Tìm Kiếm Của Người Dùng Về Soạn Văn 6 Cô Tô

Dưới đây là 5 ý định tìm kiếm chính của người dùng khi tìm kiếm về từ khóa “soạn văn 6 Cô Tô”:

  1. Tìm kiếm bài soạn chi tiết: Người dùng muốn tìm một bài soạn văn đầy đủ, chi tiết, bám sát nội dung sách giáo khoa và giúp họ hiểu rõ hơn về tác phẩm.
  2. Tìm kiếm phân tích tác phẩm: Người dùng muốn tìm các bài phân tích sâu sắc về giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm “Cô Tô”, giúp họ có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn.
  3. Tìm kiếm gợi ý trả lời câu hỏi: Người dùng muốn tìm các gợi ý, đáp án cho các câu hỏi trong sách giáo khoa hoặc các câu hỏi mở rộng liên quan đến tác phẩm “Cô Tô”.
  4. Tìm kiếm tài liệu tham khảo: Người dùng muốn tìm các tài liệu tham khảo như bài văn mẫu, bài viết bình giảng, các bài nghiên cứu về tác phẩm “Cô Tô” để mở rộng kiến thức và nâng cao kỹ năng viết văn.
  5. Tìm kiếm thông tin về tác giả: Người dùng muốn tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp và phong cách văn chương của nhà văn Nguyễn Tuân để hiểu rõ hơn về tác phẩm “Cô Tô”.

3. Soạn Bài Cô Tô Chi Tiết (Kết Nối Tri Thức)

3.1. Trước Khi Đọc

Câu 1:

Những nơi em đã từng đến tham quan:

  • Cô Tô
  • Động Phong Nha
  • Vịnh Hạ Long
  • Sapa

Câu 2:

Quần đảo Cô Tô thuộc tỉnh Quảng Ninh, gồm hơn 50 đảo nhỏ trong vịnh Bái Tử Long, thuộc Vịnh Bắc Bộ. Đây là một địa điểm du lịch nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ và những bãi biển tuyệt đẹp.

3.2. Đọc Văn Bản

Trong quá trình đọc văn bản “Cô Tô”, các em hãy chú ý những chi tiết sau:

  1. Hình dung: Từ “trận địa” khiến em hình dung cơn bão biển như thế nào?
  2. Theo dõi: Tác giả quan sát và cảm nhận trận bão bằng những giác quan nào?
  3. Theo dõi: Chú ý những từ ngữ miêu tả cảnh biển Cô Tô sau bão.
  4. Hình dung: Cảnh bình minh trên biển.
  5. Theo dõi: Chú ý nơi đông vui và gợi sức sống nhất trên đảo.

Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc:

  1. Hình dung: Từ “trận địa” gợi lên hình ảnh cơn bão biển như một cuộc chiến khốc liệt, dữ dội, với sức mạnh tàn phá khủng khiếp.

  2. Theo dõi: Tác giả quan sát và cảm nhận trận bão bằng nhiều giác quan:

    • Thị giác (mắt): kính bị gió vây và dồn bung hết; ép, vỡ tung…
    • Thính giác (tai): rít lên, rú lên…
    • Xúc giác (tay): vuốt qua những gờ kính nhọn…
  3. Theo dõi: Những từ ngữ miêu tả cảnh biển Cô Tô sau bão:

    • Trong trẻo sáng sủa
    • Bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy
    • Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đậm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa
    • Lưới càng thêm nặng mẻ cá giã đôi…
  4. Hình dung: Cảnh bình minh trên biển Cô Tô hiện lên thật đẹp và tráng lệ:

    • Sau trận bão, chân trời, ngấn bể, sạch như tấm kính lau hết mây, hết bụi.
    • Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm, và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh…
    • Vài chiếc nhạn mùa thu chao đi chao lại trên mâm bể sáng dần lên cái chất bạc nén.
    • Một con hải âu bay ngang là là nhịp cánh.
  5. Theo dõi: Nơi đông vui và gợi sức sống nhất trên đảo là cái giếng nước ngọt ở đảo Thanh Luân:

    • Cái giếng nước ngọt đảo Thanh Luân sớm nay có không biết bao nhiêu người đến gánh và múc.
    • Múc nước vào thùng gỗ, cong, ang…
    • Bao nhiêu là thuyền của hợp tác xã đang mở nắp sạp đổ nước ngọt vào.
    • 18 thuyền lớn nhỏ cùng ra khơi đánh cá hồng.
    • Thùng và cong và gánh nối tiếp đi đi về về.

3.3. Sau Khi Đọc

Nội dung chính:

Bài văn thể hiện vẻ đẹp của cảnh và người Cô Tô. Vẻ đẹp đặc biệt của cảnh Cô Tô: tinh khôi mà dữ dội, đa dạng mà khác biệt. Vẻ đẹp của con người Cô Tô: sống cùng sự kì vĩ mà khắc nghiệt của thiên nhiên, bền bỉ và lặng lẽ bám biển để lao động sản xuất và giữ gìn biển đảo quê hương.

Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:

Câu 1: Qua bài kí “Cô Tô”, nhà văn đã đưa người đọc đến những nơi và gặp gỡ những người nào?

Nhà văn đã đưa người đọc đến:

  • Địa điểm: đảo Cô Tô, đồn Cô Tô, đảo Thanh Luân, cái giếng nước ngọt ở đảo Thanh Luân…
  • Người: anh em bộ binh và hải quân, người dân đến gánh nước ngọt, anh hùng Châu Hòa Mãn cùng 4 bạn xã viên, chị Châu Hòa Mãn…

Câu 2: Tìm những từ ngữ miêu tả sự dữ dội của trận bão. Những từ ngữ ấy gợi cho em cảm nhận gì về ngòi bút của tác giả?

Những từ ngữ miêu tả sự dữ dội của trận bão:

  • Cát bắn vào má vào gáy
  • Gió bắn rát từng chập
  • Gió liên thanh quạt lia lịa …, đẩy cả người…
  • Sóng cát đánh ra khơi, bể đánh bọt sóng vào, trời đất trắng mù mù toàn bãi
  • Sóng thúc lẫn nhau mà vào bờ âm âm rền rền
  • Cửa kính bị gió vây và dồn, bung hết
  • Kính bị gió cấp 11 ép vỡ tung
  • Tiếng gió càng ghê rợn mỗi khi nó thốc vào, vuốt qua những gờ kính nhọn
  • Rít lên, rú lên…

Những từ ngữ này cho thấy cái nhìn độc đáo của tác giả về trận bão biển. Tác giả đã sử dụng các từ ngữ trong trường nghĩa chiến trận để diễn tả sự đe dọa và sức mạnh hủy diệt của cơn bão. Ngoài ra, tác giả còn dùng các từ Hán Việt làm tăng màu sắc kì quái cho cơn bão.

Câu 3: Biển Cô Tô sau trận bão hiện lên như thế nào? Những hình ảnh ấy gợi cho em cảm xúc gì?

Biển Cô Tô sau bão hiện lên:

  • Sau trận bão, chân trời, ngấn bể, sạch như tấm kính lau hết mây, hết bụi.
  • Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm, và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh…
  • Vài chiếc nhạn mùa thu chao đi chao lại trên mâm bể sáng dần lên cái chất bạc nén.
  • Một con hải âu bay ngang là là nhịp cánh.

Các hình ảnh giàu màu sắc, gợi không khí yên ả và vẻ đẹp tinh khôi của Cô Tô.

Câu 4: Chỉ ra những thời điểm quan sát và vị trí quan sát của người viết khi miêu tả Cô Tô. Việc lựa chọn thời điểm và vị trí quan sát như vậy có tác dụng gì?

  • Vị trí quan sát:

    • Cảnh và người Cô Tô được nhìn từ trên cao (nóc đồn khố xanh), từ đầu mũi đảo (bờ đá đầu sư).
    • Được quan sát từ các vị trí khác nhau, Cô Tô khi thì hiện lên toàn cảnh, bốn phương tám hướng, toát lên vẻ đẹp bao la, kì vĩ; khi thì cận cảnh từng hoạt động cụ thể của con người (quanh giếng nước ngọt), toát lên vẻ đẹp đời thường sôi động mà bình dị.
  • Dòng thời gian vận động thể hiện trình tự các thời điểm quan sát của người viết:

    • Bão lúc chiều, lúc đêm
    • Trước bão, trong bão, sau bão
    • Ngày thứ tư, ngày thứ năm, ngày thứ sáu
    • Lúc mặt trời chưa mọc, mặt trời mọc, mặt trời cao bằng con sào…

Thời điểm quan sát cho thấy cách kể theo trình tự thời gian của kí.

Câu 5: Câu văn nào thể hiện sự yêu mến đặc biệt của tác giả đối với Cô Tô trong đoạn văn từ “Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô … theo mùa sóng ở đây”?

Câu văn thể hiện sự yêu mến đặc biệt của tác giả đối với Cô Tô là: “Nhìn rõ cả Tô Bắc, Tô Trung, Tô Nam, mà càng thấy yêu mến hòn đảo như bất cứ người chài nào đã từng đẻ ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây”. Câu văn trực tiếp thể hiện lòng yêu mến, sự gắn bó của mình với đảo.

Câu 6: Vì sao có thể nói, phần sau của đoạn trích (từ “Ngày thứ sáu, tôi ra cái giếng nước ngọt…”) tập trung miêu tả giếng nước ngọt trên đảo giữa biển khơi cùng hoạt động của con người quanh giếng? Khung cảnh Cô Tô sẽ thiếu đi điều gì nếu không có chi tiết miêu tả giếng nước ngọt và hoạt động của con người quanh giếng?

Phần sau của đoạn trích tập trung miêu tả giếng nước ngọt trên đảo giữa biển khơi cùng hoạt động của con người quanh giếng vì:

  • Giếng nước ngọt là dấu hiệu của sự sống con người trên đảo. Nó vừa là nguồn sống cho dân đảo, vừa ghi dấu sự sống của họ.
  • Những chiếc lá cam, lá quýt vương lại trong lòng giếng sau bão là minh chứng cho việc họ đã bám đảo lâu năm, đã canh tác những loại cây trồng của đất liền ở đây.
  • Hoạt động hối hả lấy nước sinh hoạt, trữ nước cho tàu bè ra khơi phản chiếu cuộc sống thường ngày và công việc lao động trên biển của dân đảo.

Khung cảnh Cô Tô sẽ thiếu đi hơi ấm của sự sống con người nếu không có chi tiết miêu tả giếng nước ngọt và hoạt động của con người quanh giếng.

Câu 7: Hình ảnh chị Châu Hòa Mãn ở kết thúc bài kí gợi cho em những suy nghĩ gì?

Hình ảnh chị Châu Hòa Mãn ở kết thúc bài kí: “Trông chị Châu Hòa Mãn địu con, thấy nó dịu dàng yên tâm như cái hình ảnh biển cả là mẹ hiền mớm cá cho lũ con lành”. Đây là một hình ảnh so sánh nhiều tầng bậc với các cặp so sánh:

  • Biển cả – người mẹ hiền
  • Biển cho tôm cá – mẹ mớm thức ăn cho con
  • Người dân trên đảo – lũ con lành của biển

Cách kết thúc này cho thấy tình yêu của tác giả với biển đảo quê hương và sự tôn vinh những người lao động trên đảo. Nó tạo cho người đọc ấn tượng khó quên về khung cảnh, tiềm năng của biển Cô Tô cũng như cuộc sống lao động của những con người mới đang từng ngày từng giờ cống hiến cho sự phồn vinh của đất nước.

3.4. Viết Kết Nối Với Đọc

Bài tập: Trong “Cô Tô”, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) chỉ ra ý nghĩa của các hình ảnh so sánh đó (có thể liên hệ với cách miêu tả mặt trời lúc bình minh của các tác phẩm khác mà em biết).

Đoạn văn tham khảo:

Trong văn bản “Cô Tô”, tác giả Nguyễn Tuân đã sử dụng rất thành công nhiều hình ảnh so sánh để khắc họa mặt trời lúc bình minh. Mặt trời được so sánh như “quả trứng thiên nhiên đầy đặn”. Đó là một hình ảnh so sánh hết sức tinh tế làm ta cảm thấy thiên nhiên vừa gần gũi, phúc hậu, vừa thiêng liêng. Một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, rực rỡ và tráng lệ. Một không gian rộng lớn, bao la, trong trẻo và tinh khôi mở ra trước mắt người đọc. Nhờ biện pháp tu từ so sánh mà thiên nhiên trở nên gần gũi với con người hơn.

4. Mở Rộng Kiến Thức Về Cô Tô

4.1. Vẻ Đẹp Thiên Nhiên Cô Tô

Cô Tô không chỉ là một hòn đảo, mà là một quần thể đảo với vẻ đẹp đa dạng:

  • Bãi biển: Bãi tắm ở Cô Tô nổi tiếng với cát trắng mịn, nước biển trong xanh như Bãi Hồng Vàn, Bãi Vàn Chải.
  • Rừng nguyên sinh: Cô Tô còn có những khu rừng nguyên sinh xanh mát, với hệ sinh thái đa dạng.
  • Các điểm tham quan khác: Ngọn hải đăng Cô Tô, Con đường tình yêu, Cô Tô Con…

4.2. Cuộc Sống Của Người Dân Cô Tô

Người dân Cô Tô hiền hòa, chất phác, sống chủ yếu bằng nghề biển. Họ gắn bó mật thiết với biển cả, cần cù lao động để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

  • Nghề chính: Đánh bắt hải sản, nuôi trồng thủy sản, du lịch.
  • Văn hóa: Lễ hội truyền thống, ẩm thực đặc sắc.

5. FAQ – Câu Hỏi Thường Gặp Về Soạn Văn 6 Cô Tô

  1. Tôi có thể tìm tài liệu soạn văn 6 Cô Tô ở đâu?

    • Bạn có thể tìm trên tic.edu.vn, các trang web giáo dục uy tín, hoặc sách tham khảo.
  2. Bài soạn văn 6 Cô Tô trên tic.edu.vn có gì đặc biệt?

    • Bài soạn trên tic.edu.vn chi tiết, đầy đủ, bám sát sách giáo khoa và có nhiều gợi ý mở rộng.
  3. Tôi cần chuẩn bị gì trước khi soạn văn bài Cô Tô?

    • Đọc kỹ tác phẩm, tìm hiểu về tác giả và hoàn cảnh sáng tác.
  4. Làm thế nào để phân tích tác phẩm Cô Tô một cách sâu sắc?

    • Chú ý đến các chi tiết, hình ảnh, biện pháp nghệ thuật và ý nghĩa của chúng.
  5. Tôi có thể tìm bài văn mẫu về Cô Tô ở đâu?

    • Bạn có thể tìm trên tic.edu.vn hoặc các trang web văn học.
  6. Làm thế nào để viết một bài văn hay về Cô Tô?

    • Nắm vững kiến thức, có cảm xúc và sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh.
  7. Tôi có thể hỏi đáp về bài Cô Tô ở đâu?

    • Bạn có thể tham gia cộng đồng học tập trên tic.edu.vn để trao đổi và học hỏi.
  8. Làm thế nào để học tốt môn Văn lớp 6?

    • Đọc nhiều sách, luyện viết thường xuyên và tham gia các hoạt động ngoại khóa.
  9. Tôi có thể tìm thông tin liên hệ của tic.edu.vn ở đâu?

    • Bạn có thể tìm thấy thông tin liên hệ ở cuối bài viết hoặc trên trang chủ của website.
  10. tic.edu.vn có những tài liệu học tập nào khác ngoài soạn văn 6?

    • tic.edu.vn cung cấp đa dạng tài liệu học tập từ lớp 1 đến lớp 12, bao gồm các môn học khác nhau.

6. Ưu Điểm Vượt Trội Của Tic.edu.vn

So với các nguồn tài liệu và thông tin giáo dục khác, tic.edu.vn có những ưu điểm vượt trội sau:

  • Đa dạng: Cung cấp nguồn tài liệu học tập phong phú, đầy đủ cho tất cả các môn học từ lớp 1 đến lớp 12.
  • Cập nhật: Thông tin giáo dục được cập nhật mới nhất và chính xác, đảm bảo học sinh tiếp cận kiến thức tiên tiến.
  • Hữu ích: Các bài soạn, bài giảng, tài liệu tham khảo được biên soạn kỹ lưỡng, giúp học sinh dễ hiểu và nắm vững kiến thức.
  • Cộng đồng hỗ trợ: Xây dựng cộng đồng học tập trực tuyến sôi nổi, tạo điều kiện cho học sinh trao đổi, học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau.

7. Lời Kêu Gọi Hành Động (CTA)

Bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tài liệu học tập chất lượng và đáng tin cậy? Bạn mất thời gian để tổng hợp thông tin giáo dục từ nhiều nguồn khác nhau? Bạn cần các công cụ hỗ trợ học tập hiệu quả để nâng cao năng suất? Bạn mong muốn kết nối với cộng đồng học tập để trao đổi kiến thức và kinh nghiệm?

Hãy truy cập tic.edu.vn ngay hôm nay để khám phá nguồn tài liệu học tập phong phú, đa dạng và được kiểm duyệt kỹ lưỡng. tic.edu.vn cung cấp các công cụ hỗ trợ học tập trực tuyến hiệu quả, giúp bạn nâng cao năng suất và đạt kết quả tốt nhất. Tham gia cộng đồng học tập sôi nổi trên tic.edu.vn để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và kết nối với những người cùng chí hướng.

Liên hệ với chúng tôi:

Hy vọng bài soạn văn 6 Cô Tô này sẽ giúp các em học sinh hiểu sâu sắc hơn về tác phẩm và có thêm tài liệu tham khảo hữu ích trong quá trình học tập. tic.edu.vn luôn đồng hành cùng các em trên con đường chinh phục tri thức.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *